5 cách chăm bé sơ sinh đúng cách nhất mẹ nên biết

Việc chăm bé sơ sinh đúng cách luôn là vấn đề được nhiều mẹ quan tâm nhất là những chị em mới lần đầu làm mẹ thì lại càng để ý đến vấn đề này. Với mỗi em bé sẽ có những cách chăm sóc khác nhau phù hợp với sức khoẻ và điều kiện của từng gia đình. Tuy nhiên nếu như bạn biết cách chăm đúng sẽ giúp bé phát triển khỏe mạnh ngay sau khi bé mới chui từ bụng mẹ ra nhé.

Vậy cụ thể như thế nào? Lavender cũng có được một số thông tin muốn chia sẻ cho các mẹ biết. Nếu như đang quan tâm thì tuyệt đối không nên bỏ qua vấn đề này ở nội dung dưới đây nhé.

5 cách chăm bé sơ sinh đúng cách nhất mẹ nên biết

Với những người mới lần đầu làm mẹ thì việc chuẩn bị cho mình những kỹ năng cần thiết để chăm sóc cho em bé của mình đúng cách là điều vô cùng quan trọng. Nó sẽ khiến cho mẹ cảm thấy tự tin hơn, không còn lo ngại sợ con lạnh, con bị ốm… chăm bé sơ sinh không hề đơn giản như các bạn vẫn nghĩ mà cần có một quy trình, một phương pháp nhất định. Cụ thể hơn thì bạn có thể theo dõi nhé:

>>> Xem thêm: Báo giá chụp ảnh cho bé

1. Hãy để ý đến sữa non

Trong vòng 7 ngày sau khi sinh, lượng IgA trong sữa mẹ cao gấp hàng nghìn lần so với sữa thông thường. 1cm3 sữa non có chứa đến 4.000 bạch cầu, uống sữa non sẽ giúp trẻ có sức đề kháng tốt để tiêu diệt các vi khuẩn có hại trong đường ruột. 

ảnh viện chụp ảnh cho bé ở Hà Nội chất lượng nhất

Các bé được bú sữa non ngay sau khi sinh có tỷ lệ mắc viêm phổi và tiêu chảy thấp hơn nhiều so với trẻ không được dùng sữa mẹ. Chính vì thế, các bà mẹ không nên vắt sữa non bỏ đi mà nên tận dụng triệt để lượng sữa non này cho trẻ. 

2. Để ý đến những biểu hiện sinh lý của trẻ

Với trẻ sơ sinh chưa đầy tháng thường gặp một số biểu hiện như đi ngoài phân su, phân thường có màu xanh thẫm, không có mùi hoặc đặc quánh,… Tuy nhiên, nếu hơn 2 ngày mà trẻ không đi ngoài phân su hoặc có những biểu hiện bất thường như giảm cân, vàng da, bị sặc khi bú, tím tái, khó thở, khóc nhiều, cứng hàm hoặc ngủ li bì thì cha mẹ cần đưa ngay bé đến các cơ sở y tế để kiểm tra.

địa chỉ đã quá quen thuộc với các bậc phụ huynh tại Hà Nội

Một số trường hợp đầu của bé có xuất hiện bướu huyết thanh thì cha mẹ không nên chọc hút tránh gây nhiễm trùng nguy hiểm. Trường hợp này chỉ cần theo dõi và nghe theo chỉ dẫn của bác sĩ. Một số trẻ sơ sinh có thể bị nhẹ cân, thiếu tháng nhưng nếu không có bất cứ biểu hiện bất thường nào thì trẻ có thể xuất viện sau vài ngày. Khi đưa trẻ về nhà cần chăm sóc và theo dõi cẩn thận, đưa trẻ tới gặp bác sĩ ngay khi có những dấu hiệu bất thường.

3. Cần phải giữ ấm cho trẻ

Trong thời gian này, thần kinh sọ não của trẻ sẽ bị ức chế nên trẻ sẽ ngủ rất nhiều và chỉ thức dậy khi đói hoặc tã bị ướt. Với trẻ dưới 1 tháng tuổi, điều quan trọng nhất đó là giữ ấm cho trẻ. Nếu trẻ sơ sinh bị lạnh, bé có thể bị tấn công bởi các loại vi khuẩn gây bệnh. 

Lavender Studio - dịch vụ chụp ảnh cho bé ở Hà Nội chuyên nghiệp nhất

Nếu như không có vấn đề gì thì nên để trẻ nằm cùng với người mẹ, việc này sẽ giúp trẻ luôn ấm áp nhờ có hơi ấm từ người mẹ và trẻ cũng luôn được quan sát để kịp thời xử lý sự cố không mong muốn nếu có.

4. Để ý đến việc quấn tã hay đội mũ cho trẻ

Không nên quấn tã quá chặt vì điều này sẽ khiến trẻ bị nóng, khó chịu và bí bách. Quấn tã chặt con khiến khớp háng của trẻ bị buộc phải duỗi thẳng và hướng về phía trước làm ảnh hưởng đến sự phát triển chân sau này.

Cha mẹ cũng không nên đội mũ cho trẻ cả ngày lẫn đêm dù là trời lạnh. Trẻ sơ sinh thường thoát nhiệt qua da đầu, việc đội mũ thường xuyên sẽ khiến trẻ bị nóng, ngứa ngáy và quấy khóc. Nếu trời nóng thì bạn chỉ cần đội mũ che phần thóp của bé vào ban đêm khi ngủ hoặc khi ra ngoài. 

5. Khi bé đói cần cho bé bú thường xuyên

Khi rời xa môi trường ấm áp, đầy đủ dinh dưỡng trong bụng mẹ, trẻ rất có thể bị đói và rét do cần nhiều năng lượng để chống chịu với môi trường bên ngoài. Các bậc cha mẹ cần lưu ý, trẻ sơ sinh có nhu cầu ăn rất cao nên mẹ cần đáp ứng trẻ ngay sau khi chào đời. 

Sau đó cũng cần đáp ứng nhu cầu bú sữa của trẻ bất cứ lúc nào trẻ thấy đói chứ không thể cho trẻ sơ sinh bú theo giờ ấn định được.

Chắc hẳn giờ bạn đã tự tin khi chăm bé sơ sinh rồi phải không nào? Cũng không quá khó như bạn tưởng tượng đâu, giờ thì hãy để em bé của mình cùng mình phát triển, cùng mình trải nghiệm những điều tuyệt vời nhất đi nhé.

>>> 5 kiểu trang điểm chụp ảnh nàng thơ siêu thu hút

Related Posts

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *